Nâng cao khả năng khởi nghiệp của sinh viên ngành Kế toán

Đăng ngày 10/05/2020 125 lượt xem

 

 

Khởi nghiệp và vai trò của khởi nghiệp đối với sinh viên

Khởi nghiệp là một bước tất yếu của một người khi bắt đầu bước vào kinh doanh. Với bối cảnh hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ vừa là cơ hội và cũng là thách thức cho thanh niên hiện nay khởi nghiệp. Sinh viên ngày càng có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Sinh viên có ý định khởi nghiệp mạnh mẽ thì thường có xu hướng tự mình kinh doanh lập công ty riêng trong tương lai gần. Vậy điều gì làm nên những ý định khởi nghiệp đầy mạnh mẽ, táo bạo, đầy nhiệt huyết, đam mê trong mỗi sinh viên?

Khởi nghiệp tức là bạn đã ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, thường thì bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp mà tại đó bạn là người quản lý, là người sáng lập hoặc đồng sáng lập. Việc cung cấp những sản phẩm mới, dịch vụ mới hay thậm chí kinh doanh những mặt hàng đã có mặt trên thị trường nhưng theo ý tưởng có riêng mình... đều được gọi là khởi nghiệp.

Khởi nghiệp có thể là quá trình tạo ra một lĩnh vực hoạt động mới cho riêng mình. Qua đó bạn có thể thuê các nhân viên về làm việc cho bạn và bạn là người quản lý công ty, doanh nghiệp của mình. Khởi nghiệp mang lại rất nhiều giá trị cho bản thân cũng như nhiều lợi ích cho xã hội, cho người lao động.

Để khởi nghiệp thành công, sinh viên cần hội tụ nhiều điều kiện, nhưng một trong những yếu tố không thể thiếu đó là sự định hướng, hỗ trợ và hậu thuẫn của nhà trường. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên ban hành thông báo số 219/ TB – ĐH SPKT HY ngày 20 tháng 04 năm 2020 về việc thực hiện Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, đây chính là cơ hội tốt giúp các bạn sinh viên nói chung và sinh viên ngành kế toán nói riêng thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Giải pháp nâng cao khả năng khởi nghiệp của sinh viên thời  kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0

Các dự án khởi nghiệp của sinh viên nói chung và sinh viên ngành kế toán, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên chưa thực sự phát triển và được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Do vậy, để nâng cao khả năng khởi nghiệp cho sinh viên trong bối cảnh hiện nay cần:

Một là, nhà trường cần phải nâng cao nhận thức của sinh viên về sự cần thiết của khởi nghiệp đối với chính bản thân sinh viên, nhất là trong thời đại CMCN 4.0 thông qua các buổi tư vấn, tọa đàm, thảo luận vừa mang tính hướng nghiệp. Từ đó, sinh viên có thể quan tâm và tự ý thức phải nâng cao khả năng của bản thân.

Hai là, nhà trường cần thiết lập kênh thông tin (Fanpage, link tư vấn...)  giải đáp cho sinh viên những vướng mắc có thể gặp phải khi khởi nghiệp, giúp ổn định tâm lý, tìm hướng giải quyết khi khó khăn, cũng như chia sẻ kinh nghiệp kinh doanh. Thêm vào đó, nhà trường có thể đưa những đường link kết nối giúp các sinh viên nghiên cứu hành lang pháp lý liên quan đến khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, sở hữu trí tuệ…

Ba là, nhà trường cần xây dựng các tình huống khởi nghiệp mô phỏng dựa trên kiến thức kinh doanh cơ bản và các tình huống sưu tầm từ các start-up, các chuyên gia, các doanh nhân trẻ, có thể xây dựng bằng các học liệu hoặc ứng dụng tại bài giảng e-learning để thuận tiện cho sinh viên có thể tham gia bất cứ lúc nào khi đã đăng ký tài khoản hoạt động và có thể kiểm tra đầu ra bằng các biện pháp xử lý tình huống, giải quyết vấn đề.

Bốn là, nâng cao các kỹ năng chuẩn bị, tạo lập mục tiêu và biện pháp hướng đến mục tiêu. Việc hướng dẫn sinh viên tạo lập mục tiêu khởi nghiệp vừa sức nhưng vẫn mang hướng phát triển là điều cần thiết. Điều này cần sự trợ giúp của các nhà kinh tế, sự liên kết giữa các trường đào tạo khối ngành kinh tế và khối ngành không phải kinh tế thông qua các buổi giao lưu sinh viên khởi nghiệp giữa các trường, các tổ chức hiệp hội…

Năm là, nâng cao kỹ năng công nghệ trong thời kỳ CMCN 4.0. cho sinh viên để họ làm chủ công nghệ và tận dụng lợi thế từ sự phát triển của thời đại. Nhà trường cần tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận công nghệ, cung cấp các tài liệu số để sinh viên tìm hiểu và vận dụng khởi nghiệp sau khi ra trường. Việc tận dụng lợi thế từ mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm… sẽ giúp việc marketing, bán hàng… trong giai đoạn khởi nghiệp của sinh viên gặp nhiều thuận lợi.  

Sáu là, thiết lập các phương thức tiếp cận các kiến thức kinh doanh, có thể dưới dạng tiếp cận một start-up hoặc kho sách, hoặc giới thiệu đầu sách, nội dung sách, ebook… giúp sinh viên tiếp cận mọi lúc mọi nơi, mọi đối tượng trên cơ sở tài khoản đăng ký. Điều này không chỉ trang bị kiến thức khởi nghiệp mà còn nâng cao nhận thức, tiếp cận bài học về sự kiên trì nỗ lực, cũng như hứng thú, đam mê thúc đẩy sinh viên khởi nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng tạo động lực thúc đẩy việc học tập và tự nâng cao năng lực bản thân sinh viên trong khởi nghiệp…